Làm sao để lấy đúng mức thuế ở Mỹ nhờ vào TaxCloud?

Phương Đỗ

Giới thiệu Taxcloud

Quốc gia Mỹ (Hiệp chủng quốc Hoa kỳ) là tổng hợp của các liên bang, thành phố khác nhau. Tại đây, mỗi một địa chỉ tại Mỹ sẽ áp dụng các mức thuế hàng bán phù hợp với từng chính sách tiểu bang, thành phố, khu đặc quyền tương ứng.


Để có thể lấy đúng mức thuế hàng bán theo thời gian thực cho mọi địa chỉ và cho các loại sản phẩm khác nhau tại Mỹ, Taxcloud là một công cụ hữu hiệu cho phép người dùng tích hợp hệ thống để lấy tự động các mức thuế tùy theo địa chỉ và loại sản phẩm trong phạm vi nước Mỹ.


Hiện tại, Taxcloud đã và đang được tích hợp với các ứng dụng bán hàng phổ biến trên thế giới trong đó bao gồm Odoo. 



Để biết thêm thông tin chi tiết về Taxcloud, các bạn theo dõi trang web chính thức của Taxcloud qua địa chỉ: https://taxcloud.com/


Cấu hình tích hợp Taxcloud với Odoo

Cấu hình trên Taxcloud

Đầu tiên, chúng ta cần đăng ký một tài khoản (miễn phí) trên trang web của Taxcloud: https://taxcloud.com/go/get-started/


Sau khi đăng ký tài khoản thành công, tại giao diện màn hình quản lý tài khoản của Taxcloud, chúng ta tiếp tục cấu hình website bán hàng để nhận "API ID" và "API Key" tích hợp Taxcloud theo menu: Settings > Stores & Websites.


Cũng tại màn hình cấu hình của Taxcloud, chúng ta tiếp tục cập nhật các thông tin địa chỉ nơi bán hàng, địa chỉ kho hàng,... tại menu: Settings > Locations.



Cuối cùng, vào menu: Settings > Manage Tax States để xác nhận các tiểu bang mà các bạn thu thuế bán hàng.



Cấu hình trên Odoo

Khi đã lấy được API kết nối Taxcloud, người dùng bật tính năng TaxCloud trên Odoo qua menu: Accounting > Configuration > Settings > Taxcloud. Nhập thông tin "API ID" và "API Key" (đã lấy được ở bước trên) và bấm "Save".



Trên trường thông tin Default Category, người dùng bấm vào Icon để cập nhật tự động các mã thông tin tính thuế từ Taxcloud (TIC: Taxability Information Codes). Một số loại mã thông tin tính thuế có thể đi kèm mức cụ thể hoặc gắn những loại sản phẩm/ dịch vụ miễn thuế. Sau khi đã có danh sách mã thông tin thuế này, người dùng cài đặt mã tính thuế mặc định trên trường thông tin này. 


Chú ý: Mã tính thuế mặc định này sẽ được mặc định áp dụng khi một sản phẩm mới được tạo ra. Đối với một số loại sản phẩm cụ thể, người dùng cài đặt lại mức tính thuế cho phù hợp trên trường thông tin "TaxCloud Category" của giao diện thông tin sản phẩm.



Một điểm quan trọng nữa là chúng ta cần cập nhật thông tin địa chỉ của Company tại menu: Settings > Users & Companies > Companies bao gồm cả State và Zip code.



Cách thức hoạt động

Như các bạn đã biết, việc xác định mức thuế bán hàng khác nhau trên đơn hàng Odoo đều thông qua Fiscal Position (hay còn gọi là vị thế tài chính). Đối với tính năng tích hợp Taxcloud trên Odoo, một Fiscal Position "Automatic Tax Mapping (TaxCloud)" sẽ được tự động tạo ra khi cài đặt thành công Taxcloud trên Odoo. 


Chú ý rằng trên cấu hình Fiscal Position này, chúng ta cần bật trường thông tin "Detect Automatically" tại menu: Accounting  > Configuration > Invoicing > Fiscal Positions để kích hoạt tính chức năng tự động cập nhật Fiscal Position theo từng quốc gia, địa chỉ đã được cấu hình khi tạo mới đơn hàng, hóa đơn...


Ví dụ: Chúng ta tạo riêng một Fiscal Position với tên là "Fiscal Position for US" để kích hoạt tính thuế tự động có sử dụng Taxcloud API cho nước Mỹ như hình bên dưới:



Khi bất kỳ một đơn hàng bán, đơn hàng thông qua web hoặc hóa đơn với địa chỉ ở nước Mỹ, hệ thống sẽ tự động cập nhật Fiscal position tương ứng.




Theo như ví dụ bên trên, đơn hàng S00037 cho khách hàng đến từ vùng "West Virginia (US)" với zip code là 24701 tự động áp dụng Fiscal Position "Fiscal position for US". Khi thêm sản phẩm "Laptop ASUS" được cấu hình thuế bán ra mặc định là 10% và Taxcloud category với mức thuế được áp dụng mã thông tin tính thuế "[20110] Computers". Lúc này, mức thuế trên dòng sản phẩm của đơn hàng tự động vẫn lấy mức thuế mặc định là 10% bởi vì hệ thống vẫn chưa cập nhật thuế từ Taxcloud:



Khi bấm vào nút Update Taxes, hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu đến Taxcloud lấy tỉ lệ phần trăm chính xác nhất ứng với địa chỉ khách hàng và loại sản phẩm. Nếu tỉ lệ phần trăm mức thuế không có sẵn trên hệ thống, hệ thống sẽ tự động tạo mới mức thuế và cập nhật mức thuế mới này trên đơn hàng để áp dụng. Ví dụ bên trên sau khi đã Update taxes, dòng sản phẩm trên đơn hàng đã cập nhật lại thuế thành 6% như hình:



Chú ý: Có 02 cách để tính toán mức thuế tự động từ Taxcloud ứng với địa chỉ của khách hàng (State và Zip code) và tùy vào loại sản phẩm tính thuế trong danh mục TIC trên đơn hàng:

  • Cách 01: Bấm vào nút "Confirm" trên đơn bán hàng (Sales order)

  • Cách 02: Bấm vào nút "Update Taxes"

Bên trên là cách thức hoạt động khi sử dụng Taxcloud để lấy đúng mức thuế ở Mỹ. Đối với các khách hàng khác nhau, chính sách áp dụng thuế khác nhau, người dùng có thể tạo mới các Fiscal Position để điều chỉnh mức thuế cho phù hợp theo yêu cầu khi sử dụng Taxcloud. Lưu ý là những Fiscal Position này cần được bật nút "Use Taxcloud API" khi điều chỉnh.


Kết luận

Việc tính toán mức thuế chính xác và phù hợp với từng vùng và loại sản phẩm tại nước Mỹ rất dễ dàng thực hiện thông qua tích hợp Taxcloud trên Odoo, tuy nhiên nó cũng còn tồn đọng một vài vấn đề liên quan đến tính năng sử dụng chương trình khuyến mãi và phiếu giảm giá (Promotion & Coupon).


Vấn đề 01: Thực tế rằng Taxcloud không áp dụng tính toán mức thuế cho những dòng đơn hàng có giá trị âm. Đối với Promotion & Coupon, hệ thống sẽ tạo một dòng đơn hàng mới với giá trị âm được giảm trừ từ tổng giá trị các dòng sản phẩm trên đơn hàng. Khi áp dụng tính toán mức thuế bằng Taxcloud cho đơn hàng có chứa Promotion & Coupon này, chúng ta phải xuất hóa đơn cho tổng đơn hàng, không thể xuất hóa đơn một phần cho đơn hàng (Ví dụ trong trường hợp giao hàng nhiều lần, xuất hóa đơn nhiều lần)... vì giá trị trên hóa đơn không chính xác nữa.


Vấn đề 02: Về việc giá trị mức thuế được hiển thị trên giao diện (UI), ví dụ chúng ta có chương trình Promotion & Coupon giảm giá 50% cho tất cả dòng sản phẩm. Khi tính toán mức thuế bằng Taxcloud trên đơn hàng, mức thuế được áp dụng và hiển thị trên giao diện là 7% khi chưa áp dụng Promotion & Coupon, nhưng khi áp dụng giảm giá 50% trên đơn hàng và cập nhật lại mức thuế từ Taxcloud, mức thuế được áp dụng và hiển thị trên giao diện là 3,5%. Điều này xảy ra bởi vì Discount được bao gồm trong giá được gửi đến Taxcloud để tính toán. Nhưng trên Odoo, Discount là một dòng riêng biệt hoàn toàn với giá trị âm. Chỉ đến khi cuối ngày, các giá trị thuế được tính toán chính xác vì thuế trên giá ban đầu 7% tương đương thuế 3.5% trên giá sau khi discount bằng nửa giá. Điều này thật có thể .